11:00 EST Thứ sáu, 15/12/2017

HƯƠNG SEN GIỮA MÙA VỌNG

Vẫn đợi, vẫn chờ, mong mãi “bước chân xa”

 
/web/uploads/news/2012_05/hoa.jpg

GIÁO HUẤN SỐ 02/ PHỤNG VỤ NĂM B

Năm thánh hồng ân và công cuộc Tân Phúc Âm hóa.

 
/web/uploads/news/2016_11/giao.jpg

THƯ MỜI TĨNH TÂM MÙA VỌNG 2017

tổ chức tĩnh tâm cho các anh chị em và các bạn trẻ Công giáo

 
/web/uploads/news/2012_05/hoa-tim.jpg

Đức Thánh Cha qui định thủ tục cứu xét vắn tắt giải hôn phối

là thẩm phán đích thân và duy nhất trong thủ tục cứu xét vắn tắt

 
/web/uploads/news/2012_05/hinh-5.jpg

GIÁO HUẤN SỐ 1/ NĂM B

Năm Thánh Hồng ân và Canh tân sống đạo

 
/web/uploads/news/2016_11/giao.jpg

Các nhà thờ của chúng ta không phải là các siêu thị

Tôi có biết gìn giữ đền thờ nội tâm không

 
/web/uploads/news/2012_05/nha-tho-2.jpg

BÔNG HỒNG VẪN NỞ GIỮA MÙA ĐÔNG

bất chấp muôn nỗi khó khăn và thử thách đang chực chờ phía trước

 
/web/uploads/news/2012_08/hoa-hong.jpeg

Đức Giám mục giáo phận Qui nhơn thăm mục vụ và kinh lý giáo xứ Tuy Hoà

xét về lịch sử từ Hoa Vông đến nay, Giáo xứ Tuy Hòa đã có trên 100 năm. Nếu kể đến linh mục Việt nam đầu tiên, cha Simon Trần Văn Phiến, về xây dựng giáo xứ tính đến nay đã được 90 năm. Cho nên giáo xứ Tuy Hòa có một truyền thống, một lịch sử lâu dài và lịch sử đó theo một dòng chảy liên tục không bị cắt đứt. Một trong những yếu tố quan trọng của Hội thánh đó là truyền thống, là sự kế thừa từ quá khứ tới hiện tại và hướng đến tương lai.

 
https://farm5.staticflickr.com/4576/38668764411_fac4f7c544_o.jpg
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1

GIÁO HUẤN SỐ 37/ 2017

Đăng lúc: Chủ nhật - 06/08/2017 21:34 - Người đăng bài viết: Gx -Tuy Hòa
GIÁO HUẤN SỐ 37

CÁC THỪA SAI DÒNG TÊN VÀ CHỮ QUỐC NGỮ

Khi nhắc đến lịch sử truyền giáo tại Việt Nam, Giáo hội phải ghi nhận công đều thuộc các thừa sai Dòng Tên. Riêng đối với lãnh vực văn hóa, dân tộc Việt Nam mang ơn các ngài với công trình chữ Quốc ngữ mà các ngài là những người đầu tiên xây dựng và phát triển.

Thật vậy, nếu về mặt đức tin, việc các nhà truyền giáo Dòng Tên đến lập cư sở tại Nước Mặn đánh dấu ngày hạt giống Tin mừng được gieo xuống trên phần đất giáo phận Qui Nhơn hiện nay; thì về mặt văn hóa, Nước Mặn của 1618 là một trong những nguồn cội đầu tiên của sự phát sinh chữ Quốc ngữ, mà các linh mục và tu sĩ Dòng Tên là những người khai sang như cha Francesco Buzomi quốc tịch Ý, cha Cristoforo Borri (Ý), cha Francisco de Pina (Bồ Đào Nha), tu huynh Antonio Dias (Bồ Đào Nha)..

Có thể nói được, các Thừa sai Dòng Tên là những nhà truyền giáo đã áp dụng tích cực và cụ thể công cuộc “hội nhập văn hóa” trong mục vụ rao giảng Tin mừng, đặc biệt, trong lãnh vực hình thành chữ Quốc Ngữ cho đất nước Việt Nam. Dĩ nhiên, để cộng tác và giúp đỡ các ngài trong buổi đầu, đặt nền tảng cho việc hình thành chữ Quốc Ngữ, chắc chắn đã có nhiều Kitô hữu Việt Nam khôn ngoan và nhiệt tình đóng góp.

Riêng thời điểm 1642 – 1645 chỉ có một thừa sai làm việc ở Đàng Trong: cha Alexandre de Rhodes (Đắc Lộ), người mà sau này đã làm cho chữ Quốc Ngữ chính thức được hoàn thiện và công nhận trên trường quốc tế với hai tác phẩm Quốc Ngữ đâu tiên: Tự điển Việt – Bồ - La và sách giáo lý “Phép Giảng tám ngày”, được chính ngài chủ biên và xuất bản tại Rôma năm 1651.

Cùng với những đóng góp truyền giáo và văn hóa của các vị thừa sai, trong ngày Chúa nhật mừng kính mầu nhiệm Biến Hình, chúng ta được mời gọi sống và diễn tả cuộc sống đức tin làm sao để người khác thấy được chân lý của Tin mừng Đức Kitô, thấy gương mặt của Đức Kitô ngày càng đẹp hơn, đáng yêu hơn, thuyết phục hơn qua chính thân thể của Ngài là Hội thánh, qua chính các môn sinh của Ngài là chúng ta đây. Hơn lúc nào hết, thế giới hôm nay đang cần những địa chỉ “Tabo đời thường” để gương mặt của Đức Kitô sang lên, để Đức Kitô thực sự biến hình trong hiện thực cuộc sống.

Nguồn tin: LCGQN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn