08:45 EDT Thứ tư, 23/05/2018

DUYÊN NỢ CỦA MỘT LỜI TRĂN TRỐI !

Chiếc thuyền nan Hội Thánh giữa phong ba,

 
/web/uploads/news/2012_05/hinh-5.jpg

Học hỏi giáo lý: CHƯƠNG BA - LỜI ĐÁP TRẢ CỦA CON NGƯỜI VỚI THIÊN CHÚA

CÂU 25: Trong Thánh Kinh, ai là những nhân chứng chính yếu cho việc vâng phục đức tin ?

 
/web/uploads/news/2016_06/hoi.jpg

GIÁO HUẤN SỐ 25/ phụng vụ năm B

Năm Thánh Hồng ân và ân huệ Chúa Thánh Thần

 
/web/uploads/news/2016_11/giao.jpg

GIÁO HUẤN SỐ 24/ Phụng vụ Năm B

Năm Thánh Hồng ân và ái mộ những sự trên trời

 
/web/uploads/news/2016_11/giao.jpg

THÁNH LỄ TRẠM MỪNG NĂM THÁNH GIÁO PHẬN TẠI GIÁO HẠT TUY HÒA

theo gương sáng và dấu chân của các tiền nhân, quyết tâm

 
https://lh3.googleusercontent.com/-PtVnrOBHn0Q/Wu-zttJhicI/AAAAAAAAOsI/etKDagYHvkkgCpgp2pM8SX5hLTiE-XsgACHMYCw/s0/TRAM%2B1.JPG

ĐỂ RỒI XEM

Trong cuộc sống, không có gì là chắc chắn...

 
/web/uploads/news/2012_05/mat.jpg

Học hỏi giáo lý: CHƯƠNG BA - LỜI ĐÁP TRẢ CỦA CON NGƯỜI VỚI THIÊN CHÚA

Câu 25. Con người đáp trả như thế nào với Thiên Chúa, Đấng tự mạc khải ?

 
/web/uploads/news/2016_06/hoi.jpg

GIÁO HUẤN SỐ 23/ Phụng vụ Năm B

Năm thánh Hồng ân và điều răn yêu thương

 
/web/uploads/news/2016_11/giao.jpg

Giáo xứ Tuy Hòa khai mạc tháng hoa 2018

trên tay cầm cành hoa tươi để dâng lên Mẹ

 
https://lh3.googleusercontent.com/--_0_jrWdbFc/WuptCAA1NwI/AAAAAAAAOog/gMuFwiPRLcEUjzMcxCN2FpecQH-m0MbtwCHMYCw/s0/hoa25.jpg
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1

GIÁO HUẤN SỐ 43/ 2017

Đăng lúc: Thứ bảy - 16/09/2017 04:20 - Người đăng bài viết: Gx -Tuy Hòa
GIÁO HUẤN SỐ 43

TRUYỀN GIÁO TÂY NGUYÊN VÀ MỤC VỤ ĐÀO TẠO

Việc đào tạo và nâng cao trình độ hàng giáo sĩ, đào tạo tông đồ giáo dân và đẩy mạnh việc truyền giáo luôn là nỗi thao thức của vị “Giám mục truyền giáo”, Đức cha Cuénot đã kiên trì chỉ đạo, thúc đẩy, tổ chức mọi cách để Tin mừng được đem đến cho các dân tôc thiểu số sinh sống ở Tây Nguyên.

Năm 1838, Đức cha đã sai ông Ninh ở Quảng Ngãi ra Cam Lộ tìm đường nên Tây Nguyên, và ông Quờn ở Mằng Lăng, Phú Yên, dò thám tìm đường lên Tây Nguyên theo ngả Phú Yên. Năm 1842, cha Miche, cha Duclos, ông Quờn, ông Thiều, ông Ngãi cùng với 11 người khác từ Phú Yên lên đường đến Tây Nguyên nhưng đã bị bắt. Ông Quờn đã chết trong nhà giam ở Huế ngày 17/06/1846. Năm 1846, Đức cha sai cha Hòa và cha Vận mở đường truyền giáo ngả miền núi Bông Sơn nhưng không thành. Sau đó cha Vận và cha Hòa đi ngả Thạch Thành, Phú Yên đến ở Buôn Đôn, nhưng một trận dịch xảy ra, người dân tộc thiểu số tin dị đoan, họ đuổi các cha đi nơi khác. Năm 1848, thầy sáu Phanxicô Xavie Nguyễn Do (thụ phong linh mục năm 1853), nguyên quán Đồng Hâu, Bình Định là người tiên phong thực hiện thành công ý định của Đức cha Cuénot mở đường truyền giáo Tây Nguyên.

Sau Công Nghị Gò Thị, Đức cha Cuênot đã mở chủng viện tại Tùng Sơn, tỉnh Quảng Nam; tại Bình Định có chủng viện Mương Lỡ và chủng viện Làng Sông. Cha Phaolô Châu, nguyên quán Gò Thị, nguyên là giám đốc hai chủng viện này đã được diễm phúc tử đạo vào ngày 02/05/1862 tại Gò Chàm, Bình Định. Đức cha Cuénot cũng đã tái lập các phước viện tại Phú Thượng và Trà Kiệu, tỉnh Quảng Nam; tại Phú Hòa và Phường Chuối, tỉnh Quảng Ngãi; tại Gò Thị và Thác Đá, tỉnh Bình Định; tại Phú Điền, tỉnh Phú Yên; tại Chợ Mới, tỉnh Khánh Hòa; tại Dinh Thủy, tỉnh Bình Thuận.

Truyền giáo chính là căn tính của Giáo hội. Đặc biệt như định hướng mục vụ của Đức Giáo hoàng Phanxicô, Hội thánh phải “đi ra” cho dù phải “bầm dập thương tích” hơn là một Hội thánh nằm im cố thủ “bám víu vào sự an toàn của mình” (Evangelli Gaudium) và khi “đi ra” như thế, Hội thánh sẽ mang trái tim khoan dung và tha thứ để chấp nhận và đồng hành, sự khoan dung và tha thứ mà sứ điệp Lời Chúa hôm nay đang kêu gọi. Chính sự khoan dung tha thứ của các chứng nhân anh hung tử đạo dành cho những kẻ bách hại mình đã biến cái chết của các ngài trở nên của lễ hy sinh thánh thiện.

Nguồn tin: LCGQN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết