10:56 EST Thứ sáu, 15/12/2017

HƯƠNG SEN GIỮA MÙA VỌNG

Vẫn đợi, vẫn chờ, mong mãi “bước chân xa”

 
/web/uploads/news/2012_05/hoa.jpg

GIÁO HUẤN SỐ 02/ PHỤNG VỤ NĂM B

Năm thánh hồng ân và công cuộc Tân Phúc Âm hóa.

 
/web/uploads/news/2016_11/giao.jpg

THƯ MỜI TĨNH TÂM MÙA VỌNG 2017

tổ chức tĩnh tâm cho các anh chị em và các bạn trẻ Công giáo

 
/web/uploads/news/2012_05/hoa-tim.jpg

Đức Thánh Cha qui định thủ tục cứu xét vắn tắt giải hôn phối

là thẩm phán đích thân và duy nhất trong thủ tục cứu xét vắn tắt

 
/web/uploads/news/2012_05/hinh-5.jpg

GIÁO HUẤN SỐ 1/ NĂM B

Năm Thánh Hồng ân và Canh tân sống đạo

 
/web/uploads/news/2016_11/giao.jpg

Các nhà thờ của chúng ta không phải là các siêu thị

Tôi có biết gìn giữ đền thờ nội tâm không

 
/web/uploads/news/2012_05/nha-tho-2.jpg

BÔNG HỒNG VẪN NỞ GIỮA MÙA ĐÔNG

bất chấp muôn nỗi khó khăn và thử thách đang chực chờ phía trước

 
/web/uploads/news/2012_08/hoa-hong.jpeg

Đức Giám mục giáo phận Qui nhơn thăm mục vụ và kinh lý giáo xứ Tuy Hoà

xét về lịch sử từ Hoa Vông đến nay, Giáo xứ Tuy Hòa đã có trên 100 năm. Nếu kể đến linh mục Việt nam đầu tiên, cha Simon Trần Văn Phiến, về xây dựng giáo xứ tính đến nay đã được 90 năm. Cho nên giáo xứ Tuy Hòa có một truyền thống, một lịch sử lâu dài và lịch sử đó theo một dòng chảy liên tục không bị cắt đứt. Một trong những yếu tố quan trọng của Hội thánh đó là truyền thống, là sự kế thừa từ quá khứ tới hiện tại và hướng đến tương lai.

 
https://farm5.staticflickr.com/4576/38668764411_fac4f7c544_o.jpg
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1

Bổng lễ (tiền xin lễ) để làm gì ?

Đăng lúc: Thứ ba - 29/05/2012 04:31 - Người đăng bài viết: Gx -Tuy Hòa

Tất cả mọi thánh lễ được cử hành đều dành cho toàn thế giới, như Chúa Giêsu đã phán: “Mình Thầy bị phó nộp vì các con. Máu Thầy đổ ra để nhiều người được tha tội” (Lc 22, 19-20 và Mt 26, 26-28). Vì thế trong thánh lễ, Giáo hội cầu nguyện cho hết mọi người: hàng giáo sĩ, tu sĩ, giáo dân cũng như cho những người đã qua đời. Tuy nhiên, vị chủ tế vẫn có thể kết hợp các ý nguyện chung này với một ý cầu nguyện riêng của tín hữu.

Thánh lễ vô giá. Nhưng ngay từ thời Giáo hội sơ khai, các tín hữu đã muốn chứng tỏ rằng việc tham dự thánh lễ bao gồm toàn vẹn bản thân, cũng như chính Chúa Kitô đã trao hiến trọn vẹn thân Người. Vì thế họ đã đem đến dâng hoặc bằng hiện vật (bánh, rượu, đèn nến...), khởi đầu cho việc kiệu rước lễ vật trong thánh lễ, hoặc bằng tiền để trang trải những chi phí phụng tự, giúp cho linh mục có điều kiện sinh sống, trang trải các hoạt động của Giáo hội. Đó là ý nghĩa lễ vật của họ khi họ ủy thác cho vị linh mục một ý chỉ nào đó.

Từ đó phát sinh “tiền xin lễ” khá phổ biến kể từ thế kỷ thứ XII. Các tòa giám mục tùy ý ấn định giá bổng lễ nhưng phải hợp với khả năng của mọi người. Vì lo rằng việc xin lễ có thể phát sinh những hình thức thương mại, nên nhiều người chủ trương dẹp bỏ thói quen này. Nhưng các hoạt động của Giáo hội cũng như của hàng giáo sĩ đều dựa vào những đóng góp tự nguyện của giáo dân, trong đó có việc dâng bổng lễ. Vì thế trong thực tế, thật khó mà xem thường phần đóng góp qúy báu này của giáo dân.

(Trích từ tập sách "40 CÂU HỎI VỀ THÁNH LỄ" của Lm. Giuse Vũ Thái Hòa)

Tác giả bài viết: Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
Nguồn tin: Tổng giáo phận sài gòn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc